ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวกหลังยอดส่งออกสูงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2012 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (20 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดยังคงปรับสูงขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากยอดการส่งออกประจำสัปดาห์ที่สูงกว่าการคาดการณ์ สำหรับข้าวสาลียังคงปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปิดลบเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า อาจเกิดฝนตกมากขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกบริเวณพื้นที่เพาะปลูกที่แห้งแล้งในอาร์เจนติน่า

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ระดับ 6.115 ดอลลาร์ต่อบุชเชล สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.8% อยู่ที่ระดับ 6.105 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ระดับ 11.87 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวโพดเมื่อสองสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 759,900 ตัน สูงกว่าการคาดการณ์ ขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองในสัปดาห์เดียวกันแตะระดับ 991,100 ตัน สูงกว่าการคาดการณ์ และสูงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ขณะที่การรายงานสภาพอากาศระบุว่า จะมีฝนตกในพื้นที่แห้งแล้งทางตอนใต้ของบราซิล และคาดว่าอาร์เจนติน่าจะมีฝนตกปริมาณ 0.5-2 นิ้ว ครอบคลุมพื้นที่กว่า 60%

ทิม ฮันนาแกน ผู้เชี่ยวชาญด้านธัญพืชจาก PFGbest กล่าวว่า ในปี 2551 ความแห้งแล้งในอาร์เจนตินาทำลายผลผลิตข้าวโพดเหลือง 15 ล้านตัน ด้านตลาดธัญพืชของอาร์เจนติน่าคาดการณ์ว่า ปริมาณข้าวโพดขณะนี้อยู่ที่ 21 ล้านตัน ลดลงจากระดับของเดือนธ.ค.ซึ่งมีปริมาณข้าวโพด 26 ล้านตัน สำหรับการคาดการณ์ของ USDA ระบุว่าผลผลผลิตของโพดปัจจุบันทรงตัวอยู่ที่ 26 ตัน แม้ USDA อาจปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตในเดือนก.พ.ในรายงานผลผลิตรายเดือนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายถั่วเหลืองปิดลบเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าปริมาณน้ำฝนทั้งหมดและพื้นที่เกิดฝนตกที่เพิ่มขึ้นในอีก 5 วัน รวมถึงการคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกมากขึ้นในอีก 6-10 วัน ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาถั่วเหลือง เนื่องจากเทรดเดอร์หลายรายเชื่อว่า ผลผลิตถั่วเหลืองอาจปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ