จับตาประชุมโอเปคคืนนี้ นักวิเคราะห์คาดที่ประชุมคงเพดานการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงานของ 11 ชาติสมาชิกประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่กรุงเวียนนา ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ากลุ่มโอเปคจะคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง

ก่อนที่การประชุมเพื่อกำหนดเพดานการผลิตของโอเปคจะเริ่มต้นขึ้นนั้น โอเปคได้จัดการสัมนาระหว่างประเทศเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยนายอับดุลเลาะห์ ซาเล็ม เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวในพิธีเปิดการสัมนาว่า "แม้อุปทานน้ำมันจะมีเพียงพอในอนาคต แต่ในระยะใกล้นี้ เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมาย และแทบจะไม่มีใครตอบเรื่องนี้ได้"

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า อิหร่านและเวเนซูเอลาจะกดดันให้ซาอุดิอาระเบียปรับลดการผลิตน้ำมัน เพื่อหนุนราคาให้สูงขึ้น แต่ก็คาดว่านายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียจะไม่ให้ความสนใจกับแรงกดดันดังกล่าว

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปค ยังคงพอใจกับระดับการผลิตในปัจจุบัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก แม้มีเสียงเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียปรับลดการผลิตก็ตาม

"อุปสงค์น้ำมันมีมากกว่าอุปทาน เราต้องรอดูว่าทิศทางของอุปสงค์จะเป็นอย่างไร" นายอัล-ไนมีกล่าว

โอเปคคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อุปสงค์น้ำมันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนมากขึ้น อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งวิกฤตหนี้ยุโรป

อย่างไรก็ตาม โอเปคคาดว่าอุปสงค์น้ำมันของโอเปคในปี 2555 จะทรงตัวอยู่ที่ 30.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 29.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2556 และคาดว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นราว 1% สู่ระดับ 88.69 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ