น้ำมัน WTI ขยับขึ้น 5 เซนต์ ขานรับเศรษฐกิจสหรัฐ,จีนส่งสัญญาณขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค.ขยับขึ้น 5 เซนต์ แตะที่ 88.12 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.02 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขานรับข้อมูลที่ส่งสัญญาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันดิบมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังเพิ่มขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะมีเสถียรภาพในสัปดาห์หน้า อันเป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้แสดงมุมมองในด้านบวกว่า รัฐบาลสหรัฐจะสามารถตกลงกับสภาคองเกรสในเรื่องงบประมาณครั้งใหม่ได้ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งทำข้อตกลงและหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) โดยเขาคาดหวังว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะลงนามในข้อตกลงด้านการคลังได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

สำหรับปัจจัยหนุนด้านข้อมูลเศรษฐกิจนั้น ตลาดน้ำมันได้รับอานิสงส์จากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่แล้วซึ่งขยายตัวในระดับ 2.7% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ