น้ำมัน WTI บวก 54 เซนต์ หลังเยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด 54 เซนต์ ที่ 96.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะขยับมาอยู่ที่ระดับ 96.40 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.29 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนม.ค.

ราคาน้ำมันขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนานที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี ท่ามกลางสัญญาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกหลังสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 104.2 จาก 102.4 ในเดือนธ.ค.

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันปรับขึ้นแตะ 108.0 ในเดือนม.ค. จาก 107.1 ในเดือนธ.ค. ขณะที่การคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจอยู่ที่ 100.5 ในเดือนนี้ จาก 98.0 ในเดือนธ.ค. ซึ่งมีการปรับเพิ่มขึ้นจากที่รายงานไว้เดิม 97.9

การเปิดเผยข้อมูลของ Ifo ในวันนี้ สอดคล้องกับรายงานของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เมื่อต้นสัปดาห์ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 31.5 ในเดือนม.ค. จาก 6.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่ในแดนบวก และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 12 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ