ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง หลังดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ เพราะถูกกดดันจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี ช่วงขาลงถูกจำกัดเนื่องจากมีแรงซื้อจากจีน ในขณะที่เทศกาลตรุษจีนกำลังใกล้เข้ามา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเมษายนปรับตัวลง 5.00 ดอลลาร์ หรือ 0.30% แตะที่ 1,665.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 21.35 น.ตามเวลาประเทศไทย

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนในสเปนและอิตาลีอีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย ของสเปนเผชิญเสียงเรียกร้องจากฝ่ายค้านให้ลาออกจากตำแหน่งอันเนื่องมาจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต โดยนายราฮอยจะเดินทางเยือนเยอรมนีในวันนี้เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกยูโรโซนในสัปดาห์นี้ ก่อนการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป

ด้านการเมืองอิตาลีก็กำลังร้อนแรงเช่นกัน โดยนักลงทุนวิตกว่าหากนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีกลับสู่อำนาจอีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปช่วงปลายเดือนนี้ ก็อาจจะส่งผลต่อความต่อเนื่องในการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินของประเทศซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันได้เริ่มต้นขึ้น โดยโพลล์ล่าสุดชี้ว่านายแบร์ลุสโคนีกำลังมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันในวันนี้ กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยว่าจำนวนผู้ไม่มีงานทำในประเทศเพิ่มขึ้น 132,055 ราย มาอยู่ที่ 4.98 ล้านรายในเดือนม.ค.2556 ส่วนอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงที่ 26% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อนหน้า

ปัจจัยที่อ่อนแอดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำลดลง เพราะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ช่วงขาลงของราคาทองคำถูกจำกัดด้วยอุปสงค์จากจีน ซึ่งได้แรงหนุนจากเทศกาลตรุษจีนช่วงสุดสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ