ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น 58 เซนต์ เหตุราคาต่ำดึงดูดแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 58 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ 90.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับมาอยู่ที่ 90.38 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 10.39 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ โดยนักลงทุนส่วนหนึ่งมองว่าราคาน้ำมันปรับตัวลดลงมากเกินไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ โดยวานนี้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 56 เซนต์ ปิดที่ 90.12 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าภาคบริการของจีนชะลอตัวลง ตลอดจนมาตรการชะความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ระลอกใหม่ของทางการจีนได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงาน อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันยังสามารถปรับตัวได้ค่อนข้างดี เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อในตะวันออกกลางมาเป็นปัจจัยหนุน โดยวานนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเตือนว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านใกล้ที่ก้าวข้าม "เส้นแดง" ไปทุกขณะ ซึ่งหมายถึงสามารถในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

วันนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 52.1 จาก 54.0 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง

การเปิดเผยข้อมูลภาคบริการในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เอชเอสบีซีรายงานว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนลดลงแตะ 50.4 ในเดือนก.พ. จากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 52.3 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ