ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น $10 จากกระแสคาดธ.กลางทั่วโลกคงมาตรการกระตุ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 วัน เพราะได้ปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินต่อไป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเมษายนปรับตัวขึ้น 10 ดอลลาร์ หรือ 0.64% แตะที่ 1,582.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ราคาทองได้ร่วงลงถึง 2.5% ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา

เจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า เฟดควรดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรเดือนละ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่า เฟดจะยังไม่ยุติการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเร็วๆนี้ ขณะที่นายฮารุฮิโกะ โนดะ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เขาจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อขจัดภาวะเงินฝืดที่ญี่ปุ่นเผชิญมาอย่างยาวนานถึง 15 ปี ด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะประชุมกันในวันพฤหัสบดีนี้ ก็ได้รับการคาดหมายว่าอาจจะส่งสัญญาณถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค หลังจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัว ขณะอัตราว่างงานก็ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ.

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ