ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหลุดระดับ $1,300 เหตุวิตกปธ.เฟดส่งสัญญาณลดซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ เพราะได้รับแรงกดดันจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ดิ่งลง 6.5% แตะที่ 1,285 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เมื่อเวลาประมาณ 20.45 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

สัญญาทองคำร่วงลงอย่างหนักหลังจากเบอร์นันเก้ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานขั้นต้นในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มิ.ย.เพิ่มขึ้น 18,000 ราย สู่ระดับ 354,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 340,000 ราย

ทั้งนี้ เฟดจับตาดูข้อมูลในตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด โดยในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมล่าสุดเมื่อวานนี้ เฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงกับภาวะขาลง ขณะที่ตลาดแรงงานซบเซาลงนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา โดยอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

นักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี ในกรุงลอนดอน คาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจจะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าราคาทองจะยืนอยู่ที่ระดับ 1,425 ดอลลาร์/ออนซ์ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในระยะเวลา 3 เดือน ลงมาอยู่ที่ระดับ 1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์ และยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในปี 2556 ลงสู่ระดับ 1,440 ดอลลาร์/ออนซ์ จากระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ