ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกเฟดลด QE ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 49.71 จุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเพดานหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 15,401.38 จุด ลดลง 49.71 จุด หรือ -0.32% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 3,765.29 จุด ลดลง 9.44 จุด หรือ -0.25% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,701.84 จุด ลดลง 8.07 จุด หรือ -0.47%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอ่อนแรงลงหลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า คณะกรรมการเฟดมีมติอย่างเฉียดฉิวที่จะไม่ลดวงเงินในการประชุมเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าในการประชุมเดือนต.ค.นี้ อาจจะมีการปรับลดขนาด QE ลงเล็กน้อย ขณะที่อีสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้แสดงความเห็นว่า การที่เฟดยังคงเดินหน้าใช้มาตรการ QE ในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับตลาด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกัน โดยนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์คระบุว่า เฟดยังคงมีแนวโน้มอย่างมากที่จะปรับลดมาตรการ QE ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้น

ด้านนายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า การที่เฟดไม่ดำเนินการใดๆนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของเฟด พร้อมกับเปิดเผยว่าในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เขาได้ออกเสียงสนับสนุนการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากรายงานของ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ที่ระดับว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จาก 50.1 ในเดือนส.ค. ส่งสัญญาณเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวลง หุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 3.2% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ดิ่งลง 2.5% และหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับตัวลง 2.1%

หุ้นแอปเปิลปรับตัวขึ้น 5% เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone 5s และ iPhone 5c ที่เปิดขายในสัปดาห์แรกนั้นจะแซงยอดขายการเปิดตัวสัปดาห์แรกของสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนหุ้นแบลคเบอร์รีปรับตัวขึ้น 1.1% หลังจากที่ร่วงลงในช่วงเช้า ภายหลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าผลประกอบการประจำไตรมาส 2 อยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาดูสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนก.ค.ในวันนี้เวลา 20.00 น.ตามวลาประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าราคาบ้านจะเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. และในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย Conference Board จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ย. ซึ่งคาดว่าดัชนีจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 79.8 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 81.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ