(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 156.87 จุด จากความหวังสหรัฐแก้ปัญหางบฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นงบประมาณและการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 156.87 จุด หรือ 1.12% แตะที่ 14,194.71 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกรอดพ้นจากผลกระทบที่รุนแรงด้วย

นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นหลังจากมีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันในวันนี้ ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่า พรรครีพับลิกันจะทำข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมในระยะสั้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดีโอบามาได้แต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ อีกทั้งได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าลงของเงินเยน และจากยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ 8.193 แสนล้านเยน

หุ้นกลุ่มรถยนต์ กลุ่มอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ต้องการความแม่นยำ และกลุ่มบริษัทผลิตยาง พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเหนือกรอบ 97 เยน จากช่วงเช้าที่กรอบล่างของ 97 เยน

ทั้งนี้ หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นโยโกฮาม่า รับเบอร์ ดีดตัวขึ้น 1.8% หุ้นโอลิมปัส ทะยานขึ้น 2.3% และหุ้นทีดีเค พุ่งขึ้น 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ