ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 16.78 จุด หลังอีซีลดคาดการณ์ศก.ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2013 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) หลังจากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อีซี) ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน

ดัชนี FTSE 100 ปิดที่ 6,746.84 จุด ลดลง 16.78 จุด หรือ -0.25%

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลงหลังจากอีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.2%

อีซีระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูใบไม้ร่วงว่า เศรษฐกิจในกลุ่มอียูจะขยายตัว 1.4% ในปีหน้า และ 1.9% ในปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศจะประสบกับภาวะถดถอยเป็นปีที่ 5 ในปีนี้ ก่อนที่จะพลิกกลับสู่การขยายตัว 1.1% ในปีหน้า และ 1.7% ในปี 2558

นายโอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของอียู ระบุว่า มีสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่า เศรษฐกิจยุโรปได้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว อย่างไรก็ดีการฟื้นตัวจะดำเนินไปอย่างช้าๆ ทีละน้อย โดยนายเรห์นระบุว่า แม้สถานการณ์ในตลาดการเงินดีขึ้นมาก และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงในประเทศที่อ่อนแอ แต่ปัจจัยเหล่านี้ยังไม่ส่งผลมาถึงเศรษฐกิจที่แท้จริง

หุ้นกลุ่มธนาคารนำตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลง ในขณะที่หุ้นอาร์เอสเอ อินชัวรันซ์ กรุ๊ป ลดลง 6.5% หลังจากบริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ศักยภาพด้านการทำไรตลอดทั้งปีอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่รุนแรงในยุโรปและแคนาดา

หุ้นไชร์เพิ่มขึ้น 1.5% หลังจากระบุว่า บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อขออนุมัติจากเจ้าหน้าที่สหรัฐในการใช้ยาบำบัดรักษาพฤติกรรมการรับประทานอาหารมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ