ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: เงินปอนด์อ่อนค่า หนุนฟุตซี่ปิดบวก 59.52 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2017 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ (11 ธ.ค.) ด้วยอานิสงส์จากสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ สืบเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะผลักดันข้อเสนอ Brexit ที่มีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 59.52 จุด หรือ +0.80% ปิดที่ 7,453.48 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อคืนนี้ ได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทข้ามชาติปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะ 1.3361 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3384 ดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษจะยอมรับข้อเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาเพื่อตรวจสอบการแก้ไขเนื้อหาในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสหภาพยุโรปอย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยคณะกรรมธิการชุดดังกล่าวจะตรวจสอบดูว่า รัฐบาลได้ใช้อำนาจ “Henry VIII" เกินขอบเขตหรือไม่ ในการอนุญาตให้นางเมย์และคณะรัฐมนตรีปรับแก้กฎหมายได้โดยที่ไม่ต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภา

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นเอชเอสบีซี พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เพิ่มขึ้น 1.7% หุ้นบาร์เคลย์ส เพิ่มขึ้น 1.1% แต่หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ และหุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ปรับตัวลง 0.1% และ 0.2% ตามลำดับ

หุ้นจดทะเบียนรายใหญ่ที่น่าจับตา หุ้นบีเออี ซิสเต็มส์ ปิดทรงตัว หลังพุ่งขึ้นในระหว่างวันจากรายงานข่าวที่ว่า บีเออี ซิสเต็มส์ ได้ลงนามในข้อตกลงจัดหาเครื่องบินขับไล่แบบยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน ให้แก่กองทัพอากาศกาตาร์ จำนวน 24 ลำ มูลค่าประมาณ 5 พันล้านปอนด์ โดยจะเริ่มส่งมอบในช่วงปลายปี 2022


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ