ซินหัวเผยนักลงทุนจีน-ฮ่องกงมีปฏิกิริยาต่อการเชื่อมโยงตลาดหุ้นแตกต่างกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดระบบเชื่อมโยงการซื้อขายตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงที่เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้เป็นวันแรกไม่ได้ช่วยหนุนราคาหุ้นเท่าใดนัก ขณะที่ในวันนี้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เคลื่อนไหวในแดนลบ โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 17.64 จุด หรือ 0.71% ปิดที่ 2,456.37 จุด

ขณะที่สัดส่วนกระแสเงินที่หมุนเวียนระหว่างตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่งนั้นไม่สมส่วนกัน เนื่องจากนักลงทุนสองฝั่งมีปฏิกิริยาที่แตกต่างกัน โดยเมื่อวานนี้ นักลงทุนจากฮ่องกงได้เข้าซื้อจนครบโควต้าการซื้อประจำวันตั้งแต่ 14.00 น. ส่วนนักลงทุนจากจีนใช้โควต้าการซื้อขายตลอดทั้งวันเพียง 16.8% เท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่ได้สนใจความแตกต่างกันนี้เท่าใดนัก

"การซื้อขายหุ้นบนกระดานจีน (Northbound) จะทิ้งห่างวงเงินที่นักลงทุนจีนสามารถซื้อขายหุ้นบนกระดานฮ่องกง (Southbound) อยู่มาก" นายเฉิน ชางฮัว หัวหน้าแผนกวิจัยของเครดิต สวิส สาขาประเทศจีน กล่าว

นายเฉินกล่าวว่า กองทุนตราสารทุนทั่วโลกอยู่ที่ 20 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ถ้าตั้งข้อสันนิษฐานว่า 3% ในกองทุนดังกล่าวลงทุนในจีน ก็จะเท่ากับ 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การลงทุนข้ามพรมแดนไปยังตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่โดยนักลงทุนกลุ่มสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) ปัจจุบันไม่ถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ดีมานด์ในตลาด จึงยังมีอยู่อีกมาก" เฉินกล่าว

ก่อนหน้านี้ การลงทุนข้ามพรมแดนในตลาดหุ้นจีน จะได้รับอนุญาตผ่านทางโครงการต่างๆเท่านั้น อาทิ นักลงทุนกลุ่มสถาบันในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII), QFII และ RMB QFII


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ