ตลาดหุ้นอาหรับร่วงหนัก เหตุวิตกซาอุดิอาระเบียแทรกแซงสถานการณ์เยเมน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศอาหรับ ตั้งแต่คูเวตไปจนถึงโอมาน ต่างก็ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2558 เนื่องจากวิกฤตรุนแรงในประเทศเยเมนได้ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับตัดสินใจเข้าแทรกแซงสถานการณ์

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นใน 6 ชาติสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ร่วงลงตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้ และปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในระหว่างสัปดาห์ หลังจากซาอุดิอาระเบียตัดสินใจส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีนิกายชีอะห์ในเยเมน

ซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า การตัดสินใจเข้าแทรกแซงสถานการณ์เยเมนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีอับดู ราบู แมนซูร์ ฮาดี ได้ร้องขอความช่วยเหลือ เพื่อให้เยเมนเป็นอิสระจากการคุกคามของกลุ่มกบฎฮูตี

ตลาดหุ้นมัสกัตของเยเมนร่วงลงอย่างหนักถึง 2.58% ปิดที่ 6,112.91 จุดเมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเมืองดูไบและอาบูดาบี ต่างก็เปิดตลาดผันผวนอย่างหนัก โดยดัชนี DFMGI ตลาดหุ้นดูไบร่วงลงกว่า 4% ในช่วงเช้า และปิดร่วงลง 0.80% แตะที่ 3,407 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2558

ส่วนดัชนี KSE ตลาดหุ้นคูเวต ซึ่งเป็นประเทศที่มีรายได้ 95% มาจากการส่งออกน้ำมันนั้น ร่วงลง 2.42% แตะ ,188.73 จุด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในเยเมนนั้น กลุ่มกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบียได้เปิดการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ โดยพุ่งเป้าในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน และจังหวัดเทซทางตอนใต้ของประเทศ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อียิปต์และปากีสถานได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับซาอุดิอาระเบียด้วยการส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ