ก.ล.ต.จีนผ่อนคลายกฎซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้น เหตุวิตกตลาดหุ้นแดนมังกรร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2015 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนได้แก้ไขกฎเกณ์ในการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ หลังจากที่หลายฝ่ายวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงอย่างหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแก้ไขกฎเกณ์ครั้งล่าสุดนี้ทำให้มีการยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้นักลงทุนการันตีในช่วงการซื้อขายเป็นเวลา 2 วัน หากอัตราเงินทุนที่นักลงทุนกู้จากโบรกเกอร์นั้นสูงถึงระดับ 130% ซึ่งเป็นระดับที่ต้องเตือน นอกจากนี้ ยังได้มีการอนุญาตให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถตัดสินใจผ่านการหารือกันได้แทนที่จะบังคับให้เทขาย ในขณะที่โบรกเกอร์จะสามารถขยายสัญญาที่ทำไว้กับลูกค้าตราบเท่าที่เงื่อนไขสูงสุดนั้นไม่ถึง 6 เดือน

ทั้งนี้ โบรกเกอร์ที่ซื้อหุ้นด้วยมาร์จื้นมากกว่าทีได้รับการอนุมัติจะต้องดูแลให้การซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้นอยู่ที่ระดับเดิม และห้ามเพิ่มปริมาณการซื้อ ส่วนนักลงทุนนรายย่อยที่ครอบครองหุ้นมูลค่าต่ำกว่า 5 แสนหยวน หรือประมาณ 8.2 หมื่นดอลลาร์ จะได้รับการอนุมัติให้ทำธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งระดับมูลค่าดังกล่าวถือเป็นเพดานของการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต.จีนยังได้วางแผนที่จะปรับปรุงกลไกในการบริหารจัดการการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจว่าการทำธุรกิจจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยตลาดหุ้นจีนยังคงร่วงลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ร่วงลงไปถึง 5.23% ปิดที่ 4,053.70 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ