แบงก์ชาติจีนพร้อมหนุนสภาพคล่องแก่สถาบันสินเชื่อเพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน (CSF) ในการเสริมสภาพคล่องเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในระยะนี้

แบงก์ชาติจีนระบุว่า ธนาคารได้ให้วงเงินสินเชื่อแก่ CSF อย่างเพียงพอเพื่อนำไปปล่อยกู้ต่อ (re-lending) และยังได้อนุมัติให้ CSF ออกพันธบัตรการเงินระยะสั้นในตลาดอินเตอร์แบงก์เพื่อเสริมสภาพคล่องอีกด้วย

CSF นับเป็นสถาบันเพียงแห่งเดียวที่จัดสรรเงินกู้เพื่อการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้นแก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดย CSF จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่การทำธุรกรรมด้วยมาร์จิ้นของบริษัทหลักทรัพย์ และปรับปรุงระบบการทำธุรกรรมด้วยมาร์จิ้นของจีน

ปัจจุบัน CSF ได้ให้วงเงินสินเชื่อ 2.60 แสนล้านหยวน (4.2 หมื่นล้านดอลลาร์) แก่บริษัทหลักทรัพย์ 21 แห่ง เพื่อนำไปดำเนินการซื้อหุ้นของตนเองในตลาด ขณะที่แบงก์ชาติจีนพยายามที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติม เพื่อสกัดการร่วงลงของตลาด และเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่หุ้นจีนดิ่งลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่พุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนมิ.ย. โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตได้ร่วงลงไปแล้วกว่า 30%

ทั้งนี้ CFS ได้รับการจัดตั้งขึ้นร่วมกันโดยตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น และบรรษัทรับฝากหลักทรัพย์และชำระบัญชีของจีน ในเดือนต.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ