จีนระบุ"ฮันด์สัน เทคโนโลยีส์"บริษัทไอทีชื่อดังเป็นต้นเหุตทำตลาดหุ้นจีนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทฮันด์สัน เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเงินในมณฑลหางโจว ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการรับคำสั่งซื้อขายโดยประมาท

ด้านฮันด์สัน เทคโนโลยีส์ เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่อนุญาตให้ลูกค้าเปิดบัญชีในบริการ HOMS อีกต่อไป พร้อมระบุว่า HOMS เป็นการบริการที่ออกแบบขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การเทรดของผู้จัดการกองทุนขนาดย่อม แต่กลับกลายเป็นว่ามีนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นจำนวนมากที่ใช้ช่องทางนี้เพื่อซื้อขายหุ้น โดยใช้เงินที่กู้ยืมมาจากช่องทางที่ไม่ได้รับอนุญาต

บริษัทระบุด้วยว่า จะปิดบัญชีที่ไม่มีสินทรัพย์ หรือบัญชีของผู้ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใส่เงินเข้าไปเพิ่มในบัญชี HOMS

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนพยายามหาแนวทางเพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของตลาดหุ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อมาได้ขยายขอบเขตการหาสาเหตุออกไปเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงการสอดส่องกิจกรรมการปล่อยกู้ยืมเพื่อให้ลูกค้านำไปซื้อหลักทรัพย์ (margin lending) ฮันด์สัน เทคโนโลยีส์ระบุว่า ปริมาณการขายหุ้นผ่านบริการ HOMS ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น คิดเป็นเพียง 0.104% ของการทำธุรกรรมทั้งหมด 28.86 ล้านล้านครั้งในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น

ในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทอย่างน้อย 1,249 รายในตลาดหุ้นจีน หรือคิดเป็น 43% ของหุ้นที่จดทะเบียนทั้งหมดในตลาด และยังประกาศเพิ่มเกณฑ์การวางหลักประกันมาร์จิ้น (margin requirement) สำหรับคำสั่งขายสัญญาล่วงหน้าดัชนี CSI 500 เพื่อสกัดการเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ