หุ้นกลุ่มทองคำร่วงลงทั่วเอเชีย เหตุวิตกดอลล์แข็ง,เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2015 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทผลิตทองคำร่วงลงทั่วเอเชียในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากราคาทองคำดิ่งลงหนักสุดในรอบ 2 ปี อันเป็นผลมาจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จีนเปิดเผยปริมาณทองคำสำรองที่พุ่งขึ้น 57% นับตั้งแต่ปี 2552

เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น.ตามเวลาซิดนีย์ หุ้นนิวเครสท์ ไมนิ่ง ร่วงลง 7.2% ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทลดลงไปกว่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่หุ้นเอโวลูชัน ไมนิ่ง ดิ่งลง 15% หุ้นนอร์เธิร์น สตาร์ รีซอร์เซส รูดลง 8.3%

ส่วนในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น หุ้นซีจิน ไมนิ่ง กรุ๊ป และหุ้นโจวจิน ไมนิ่ง อินดัสทรี ต่างก็ร่วงลงอย่างน้อย 2.9%

ด้านสัญญาทองคำเดือนส.ค.ที่ตลาด COMEX ร่วงลง 12 ดอลลาร์ หรือ 1.05% ปิดที่ 1,131.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย. และกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการสำรองทองคำของจีนนั้น ธนาคารกลางจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ปริมาณทองคำสำรองของจีน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 53.32 ล้านออนซ์ หรือพุ่งขึ้น 57% จากระดับ ณ สิ้นเดือนเม.ย.2552 ซึ่งนับเป็นการเปิดเผยปริมาณทองคำสำรองเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ