โบรกเกอร์จีนให้คำมั่นเดินหน้าซื้อหุ้นเพื่อหนุนตลาด หลังก.ล.ต.จีนคลายกฎโบรกเกอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบรกเกอร์จีนรายใหญ่หลายรายให้คำมั่นว่าจะเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างที่ตลาดเกิดความผันผวน แม้ว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ยกเลิกข้อกำหนดให้บริษัทโบรกเกอร์ต้องซื้อหุ้นสุทธิแล้วก็ตาม

ผู้บริหารบริษัทกัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตี้เปิดเผยกับไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลว่า บริษัทจะทำตามสัญญาเรื่อง "การไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่นับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. และจะซื้อหุ้นเพิ่มเมื่อดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีน (SCI) ปรับตัวลงต่ำกว่า 4,500 จุด"

"บริษัทโบรกเกอร์อื่นๆ เห็นด้วยเช่นกัน เนื่องจากเราเป็นผู้ให้สัญญาเอง และมาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยให้ตลาดผ่านช่วงผันผวนไปได้" ผู้บริหารกัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตี้กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลง 5.48% ปิดที่ 3,436.3 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.

CSRC ได้ผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับสัดส่วนการซื้อหุ้นให้บริษัทโบรกเกอร์เมื่อวันศุกร์ เพื่อให้หลักทรัพย์ต่างๆ ซื้อขายอย่างเสรีมากขึ้นตามสภาวะตลาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการสะท้อนความเชื่อมั่นของ CSRC ในตลาดหุ้นจีนซึ่งดิ่งลงอย่างหนักในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดย CSRC ได้กลับมาเปิดการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) อีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา CSRC มีคำสั่งให้บริษัทโบรกเกอร์ต้องซื้อหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่าที่ขายออกไป อันเนื่องมาจากความผันผวนของตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ