ราคาหุ้นดอยช์แบงก์พลิกดีดกลับ 15% รับข่าวธนาคารซื้อคืนหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นดอยช์แบงก์ดีดตัวกลับขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ หลังมีข่าวว่าทางธนาคารจะซื้อคืนหุ้นกู้บางส่วนเพื่อเสริมสถานะการเงินของธนาคาร

ทั้งนี้ ราคาหุ้นดอยช์แบงก์พุ่งขึ้น 15% สู่ระดับ 15.27 ยูโรในวันนี้ หลังจากดิ่งลงเป็นเวลาหลายวัน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ดอยช์แบงก์กำลังพิจารณาเรื่องการซื้อคืนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ของทางธนาคาร หรือที่เรียกว่าหุ้นกู้ CoCos พร้อมกับระบุว่า ธนาคารอาจจะไม่แปลงสภาพหุ้นกู้ดังกล่าว

ดอยช์แบงก์มีภาระต้องไถ่ถอนหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ มูลค่า 5.38 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นายจอห์น ไครอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารดอยช์แบงก์ ระบุว่า ทางธนาคารยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง และมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะจ่ายเงินจำนวน 350 ล้านยูโร (392 ล้านดอลลาร์) ให้กับนักลงทุนที่ถือหุ้นกู้ CoCos ภายในวันที่ 30 เม.ย.

ราคาหุ้นดิ่งลงก่อนหน้านี้ จากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจในความสามารถด้านการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และการชำระหุ้นกู้ของธนาคาร เนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ธนาคาร นอกจากนี้ ดอยช์แบงก์ยังสูญเสียเงินจำนวนมากไปกับการยุติคดีความทางกฎหมาย

ทั้งนี้ การขาดความเชื่อมั่นในสถานะของดอยช์แบงก์นับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นดอยช์แบงก์จนปิดตลาดร่วงลง 4.3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้สั่นคลอนลงนับตั้งแต่ที่ดอยช์แบงก์รายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารประสบภาวะขาดทุน 6.8 พันล้านยูโร (7.5 พันล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว


แท็ก ไทม์ส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ