หุ้น"ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์"พุ่ง 2% แม้รัฐบาลอังกฤษชะลอแผนฮุบกิจการ"สกายทีวี"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ พุ่งขึ้น 2% ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจชะลอการตัดสินใจอนุมัติข้อตกลงซื้อกิจการบริษัท สกาย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคเบิลทีวีของยุโรป

ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นฟ็อกซ์ทะยานขึ้น 1.99% สู่ระดับ 28.67 ดอลลาร์

นางคาเรน แบรดลีย์ รมว.วัฒนธรรมของอังกฤษ กล่าวต่อสภาสามัญชนของอังกฤษในวันนี้ว่า ตนได้ตัดสินใจที่จะส่งเรื่องที่บริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ต้องการซื้อกิจการบริษัท สกาย ไปให้สำนักงานกำกับการแข่งขันและตลาดเป็นผู้พิจารณาต่อไป เนื่องจากกรณีดังกล่าวจะกระทบต่อผลประโยชน์ของสาธารณชน

รายงานจากสำนักงานกำกับสื่อของอังกฤษ (OFCOM) ระบุว่า การเข้าซื้อกิจการสกาย จะทำให้ครอบครัวของนายรูเพิร์ท เมอร์ดอค มีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อสื่อในอังกฤษ

ทั้งนี้ บริษัท ทเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของนายเมอร์ดอค ตัดสินใจยื่นข้อเสนอวงเงิน 1.17 หมื่นล้านปอนด์ (1.52 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปลายปีที่แล้ว เพื่อซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือของบริษัทสกาย

ขณะนี้ ฟ็อกซ์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของสกาย โดยมีการถือครองหุ้น 39% ซึ่งถ้าหากฟ็อกซ์ประสบความสำเร็จในการซื้อหุ้นของสกายในส่วนที่เหลือจำนวน 61% จะทำให้ฟ็อกซ์สามารถเข้าครอบครองแพลทฟอร์มเพย์ทีวีของยุโรป ซึ่งมีลูกค้า 22 ล้านรายในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ อิตาลี เยอรมนี และออสเตรีย นอกเหนือจากเครือข่ายเคเบิลในมือขณะนี้ ซึ่งได้แก่ ฟ็อกซ์ นิวส์ และ FX

นักวิจารณ์ได้แสดงความเห็นว่า การซื้อกิจการสกาย จะทำให้นายเมอร์ดอคมีอำนาจมากเกินไปในวงการสื่อของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ