นักลงทุนจับตาทิศทางตลาดหุ้นจีน หลังรัฐบาลออกมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 24, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนในวันนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากหุ้นที่มีทุนจดทะเบียนสูง หรือหุ้นลาร์จแคป ดิ่งลงอย่างหนักถึง 3% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดตลาดร่วงลง 2.29%

ส่วนในวันนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดตลาดปรับตัวลงอีก 0.34%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการออกมาตรการควบคุมความเสี่ยงด้านการเงินของทางการจีน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยร่างมาตรการ ซึ่งรวมถึงการควบคุมธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ของบรรดาสถาบันการเงินในประเทศ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาคธนาคารเงาของจีนขยายตัวขึ้น

มาตรการดังกล่าวจะนำมาบังคับใช้กับผลิตภัณฑ์บริหารจัดการความเสี่ยงซึ่งออกโดยธนาคารพาณิชย์ บริษัททรัสต์ บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ด้านการประกัน บริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้า

ทางการจีนยังคงเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการควบคุมธุรกิจขนาดเล็กที่ให้บริการเงินกู้ทางออนไลน์ (online micro-lender) โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน เนื่องจากตลาดเงินกู้ขนาดเล็กเริ่มได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีมาตรการควบคุมไม่เพียงพอ

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ระบบการเงินของจีนกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมของระบบการเงินจีนจะอยู่ในสภาวะที่ดีก็ตาม

นายโจวกล่าวว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีลักษณะที่ "ซับซ้อน สร้างผลกระทบ และอันตราย" พร้อมกับเสนอแนะให้ทางจีนดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด และผลักดันให้ตลาดมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ