"โกลด์แมน แซคส์"เตือนตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับฐาน หลังพุ่งแรงในช่วงที่ผ่านมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 00:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเกิดการปรับฐาน หลังจากพุ่งแรงในช่วงที่ผ่านมา และบริษัทได้แนะนำให้ลูกค้าเตรียมตัวรับมือกับการปรับฐานที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

"มีความเป็นไปได้สูงที่ตลาดจะเกิดการปรับฐานในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ดัชนี Goldman Sachs Bull/Bear Market Indicator กำลังดีดตัวขึ้น" นายปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์หุ้นโลกของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

"อย่างไรก็ดี การที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับต่ำ และการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย บ่งชี้ถึงการเกิดภาวะปรับฐาน มากกว่าที่จะเกิดภาวะหมี" รายงานระบุ

"ดัชนี S&P 500 ได้เข้าสู่ช่วงขาขึ้นเป็นเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1929 โดยยังไม่มีการปรับฐานมากกว่า 5% ซึ่งการปรับฐาน 10% หรือมากกว่านั้นภายในช่วงภาวะตลาดกระทิง ก็เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยค่าเฉลี่ยของการปรับฐานคือ 13% เป็นเวลา 4 เดือน และใช้เวลาอีก 4 เดือนในการฟื้นตัว" รายงานระบุ

นอกจากนี้ ค่าดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด พุ่งขึ้นแตะระดับ 13.21 จุดในวันนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ