ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ขานรับภาคการผลิตสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2013 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่แข็งแกร่ง ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเพราะได้รับแรงกดดันจากการที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.59 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 98.55 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9129 ฟรังค์ จากระดับ 0.9036 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3474 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3516 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.6074 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5969 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.9492 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9507 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.ขยายตัวในจังหวะที่รวดเร็วขึ้น แตะที่ระดับ 55.4 เพราะได้แรงหนุนจากตลาดแรงงาน ถึงแม้ว่าจะเกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองในเดือนดังกล่าว จนส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนต้องปิดดำเนินงานเป็นระยะเวลา 16 วัน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินจับตาดูดัชนีภาคบริการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาคบริการมีสัดส่วนในการจ้างงานในสหรัฐสูงถึง 90% และยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศด้วย

ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากอีซี ซึ่งเป็นหน่วยงานฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.2%

อีซีระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูใบไม้ร่วงว่า เศรษฐกิจในกลุ่มอียูจะขยายตัว 1.4% ในปีหน้า และ 1.9% ในปี 2558 ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศจะประสบกับภาวะถดถอยเป็นปีที่ 5 ในปีนี้ ก่อนที่จะพลิกกลับสู่การขยายตัว 1.1% ในปีหน้า และ 1.7% ในปี 2558 นักลงทุนกำลังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่เฟดตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยังคงเดินหน้าแผนการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยระบุว่าเฟดต้องการเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในวันพฤหัสบดีนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 3/2556 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2% หลังมีการเติบโต 2.5% ในไตรมาส 2

ส่วนในคืนวันศุกร์ ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. หลังจากที่ในเดือนก.ย.มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 125,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ