บอนด์ยิลด์อิตาลี,สเปนปรับตัวขึ้น หลังอียูเตือนอาจไม่บรรลุเป้าหมายลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2013 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอนด์ยิลด์อิตาลีปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่า ร่างงบประมาณปี 2557 ของอิตาลีอาจไม่เป็นไปตามกฎ โดยระบุว่ารัฐบาลยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จะทำให้สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีของประเทศปรับตัวลดลงได้ตามเป้าหมาย ซึ่งคำเตือนดังกล่าวได้จุดปะทุความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลีขยับขึ้น 0.04% แตะ 4.10% เมื่อเวลา 11.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสเปนเพิ่มขึ้น 0.03% แตะ 4.10%

ทั้งนี้ อิตาลียังคงต้องพยายามอย่างหนักที่จะหลุดพ้นจากภาวะถดถอย หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอิตาลี ปรับตัวลดลง 0.1% ในไตรมาส 3/2556 จากไตรมาส 2 ที่หดตัว 0.3% และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เศรษฐกิจอิตาลีหดตัว 1.9%

เศรษฐกิจอิตาลี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในยูโรโซน หดตัวเป็นไตรมาสที่ 9 ติดต่อกันแล้ว นับเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดของอิตาลี ตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโร

สำหรับสเปนนั้น แม้การดำเนินการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจะมีประสิทธิภาพมากกกว่า แต่ก็ยังไม่มากพอ โดยอียูระบุว่าสเปนอาจพลาดเป้าหมายในปี 2557 เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ