S&P ยืนยันอันดับเครดิตเกาหลีใต้ที่ "A+" หลังฐานะการคลังแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับ "A+" โดยแนวโน้ม "มีเสถียรภาพ"
"อันดับเครดิตของเกาหลีใต้สะท้อนภาวะแวดล้อมทางนโยบายที่อื้ออำนวย สถานะทางการคลังที่แข็งแกร่ง และสถานะการเป็นเจ้าหนี้ต่างประเทศสุทธิ" แถลงการณ์ของ S&P ระบุ

S&P เปิดเผยว่า นโยบายต่างๆของเกาหลีใต้ได้ช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพให้เศรษฐกิจภายในประเทศเกาหลีใต้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดความตึงเครียดทางเศรษฐกิจทั่วโลกขั้นรุนแรง โดย S&P ระบุว่า โดยทั่วไปแล้ว การปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญๆของเกาหลีใต้นั้น จะมีการประกาศล่วงหน้า

S&P ระบุว่าการที่เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเงินวอนที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศอย่างคึกคักนั้น ก็ได้ช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่เกิดจากหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศของภาคการเงินเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า สถานะการคลังที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้นับเป็นปัจจัยบวก โดยรัฐบาลเกาหลีใต้มียอดเกินดุลเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ปี 2543 และคาดว่าหนี้สินของรัฐบาลสุทธิจะอยู่ที่ 23% ของจีดีพีในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ