Analysis: หุ้นจีนในตลาดสหรัฐอาจปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หนุนเพิ่มการออก IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2013 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทสัญชาติจีนที่ทำการซื้อ-ขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกาฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพเศรษฐกิจ และนโยบายที่ดี

นักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่า หุ้นจีนจะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจทำให้หุ้น IPO ของบริษัทสัญชาติจีนในตลาดสหรัฐกลับมาอยู่ในสภาวะที่สดใสอีกครั้ง

สถานะการณ์ที่สดใสของหุ้นบริษัทจีน

หุ้นจีนในตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นดึงดูดความสนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะหุ้นหมวดอสังหาริมทรัพย์ และอีคอมเมิร์ซ

หุ้นจีนที่มีการซิ้อ-ขายมากที่สุดในสหรัฐ ซึ่งอยู่ในกลุ่มดัชนีหุ้นจีน-สหรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 18% จากระดับต่ำสุดในเดือนมิถุนายน

แฟรงค์ จีกลิโอ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่แนสแด็ก โอเอ็มเอ็กซ์ กรุ๊ป กล่าวว่า "โดยเฉลี่ยแล้ว บริษัทจีนที่จดทะเบียนในดัชนีแนสแด็กมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 48% และเพิ่มขึ้นจากช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาถึง 20%"

แฟรงค์ จีกลิโอ ระบุว่า YY Inc. ซึ่งเป็นหุ้น IPO ตัวใหม่ มีการซื้อขายเหนือระดับราคา IPO กว่า 300% ขณะที่ Baidu.com หุ้นรายใหญ่ที่สุดของแนสแด็ก ปรัวตัวพุ่งสูงขึ้น 45% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หุ้น Ctrip.com ทะยานขึ้นจากปีก่อนกว่า 100% หุ้น Sina Corp และ NetEase Inc. เพิ่มขึ้นกว่า 50%

"นั่นคือปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง" แฟรงค์ จีกลิโอ กล่าว

หุ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหุ้นอีกกลุ่มที่ทะยานขึ้น หุ่นบริษัท โซฟัน โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด ทะยานขึ้น 70% ในขณะที่หุ้นบริษัท อี-เฮาส์ (จีน) โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด เพิ่มขึ้น 58% จากระดับต่ำสุดในเดือนมิถุนายน

มาร์ค อ็อตโต ผู้อำนวยการจัดการที่บริษัทเจ สเตรเชอร์ แอนด์ ซีโอ แอลแอลซี ผู้คร่ำหวอดในวงการซื้อ-ขายหุ้นจีน กล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากหันกลับไปให้ความสนใจประเทศจีนอีกครั้ง โดยเฉพาะในด้านความเป็นไปได้ในการชะลอมาตรการ QE เร็วๆนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นสหรัฐ

มาร์ค อ็อตโต ระบุว่า "สิ่งหนึ่งที่เป็นแรงผลักดันให้ผมก็คือ การที่เราเริ่มมองเห็นความสดใสของหุ้นจีนในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ และดูเหมือนว่าจีนต้องเสี่ยงเดิมพันอีกครั้ง"

ปัจจัยหนุนที่หลากหลาย

การฟื้นตัวของหุ้นจีนที่ทำการซื้อ-ขายในตลาดสหรัฐได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย อาทิ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบาย รวมถึงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอกชน

ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ และทำลายสถิติเดิมมานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับกลุ่มนักลงทุน

นอกจากนี้ ในขณะที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ข้อมูลล่าสุดก็ได้แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวด้านการส่งออก และนำเข้าของจีนกลับมาอยู่ในทิศทางที่สดใส และการเติบโตด้านผลผลิตอุตสาหกรรมก็ดีขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

มาร์ค อ็อตโต ระบุว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น และทุกสัญญาณก็บ่งชี้ว่ามาตรการที่รัฐบาลจีนใช้นั้น ส่งผลที่ดี"

ทั้งนี้ หุ้นจีนยังได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และคณะกรรมการกำกับดูแลการบัญชีบริษัทมหาชนแห่งสหรัฐ (PCAOB) ซึ่งถือเป็นกลไกเพื่อขอรับการสนับสนุนซึ่งกันและกันในด้านข้อมูลข่าวสาร และเอกสารต่างๆ

เฉา หยู หุ้นส่วนบริษัทกฏหมาย เอตัน แอนด์ แวน วินเคิล แอลแอลพี กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวสามารถฟื้นคืนความมั่นใจของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทสัญชาติจีนให้กลับมาอีกครั้ง และยังจะเป็นเครื่องป้องกันไม่ให้นักลงทุนระยสั้นเข้ามาฉกฉวยผลประโยชน์จากการขาดแคลนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของทั้ง 2 ประเทศได้

รัฐบาลกลางจีนได้ออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ และบริการด้านเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ บริษัทจีนหลายแห่งยังมีผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง และคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน บริษัทรายใหม่ที่ควบรวมกิจการกับบริษัทอี-คอมเมิร์ซได้พลักดันราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้เพิ่มขึ้นไปอีก อาทิ กิจการระหว่างบริษัท อลิบาบาดอทคอม และซีน่า เว่ยโบ เป็นต้น

IPO บริษัทจีนในตลาดสหรัฐจะเพิ่มมากขึ้น

นักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่า หุ้นจีนจะมีทิศทางที่ดียิ่งขึ้น และอาจทำให้บริษัทจีนอีกหลายรายออกหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐ ซึ่งอยู่ในสภาวะมราซบเซาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

มาร์ค อ็อตโต กล่าวว่า ทันทีที่ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของจีนเริ่มบ่งบอกถึงสัญญาณฟื้นตัวขึ้น ก็จะทำให้หุ้นจีนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงมีความเสี่ยงอยู่ มาร์ค อ็อตโต ระบุว่า มีการคาดการณ์กันมากเรื่องเศรษฐกิจจีน โดยมีการจับตาเรื่อง "ฮาร์ด แลนดิ้ง" และความเสี่ยงในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นอกจากความเสี่ยงต่างๆแล้ว มาร์ค อ็อตโต กล่าวว่า "ผมเชื่อมั่นประเทศจีน และมั่นใจในผู้นำคนใหม่ ซึ่งดูเหมือนว่าบริษัทจีนจะเผชิญกับความยากลำบากในระยะสั้นในการที่จะบรรลุเป้าหมายที่แท้จริง"

เฉา หยู ระบุว่า โอกาสที่จะได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐนั้นมีมากขึ้น และบริษัทสัญชาติจีนจำนวนมากที่ออกหุ้น IPO นั้นเป็นบริษัทขนาดเล็ก ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถดึงดูดความสนใจของนักลงทุนในสหรัฐและกองทุนมหาศาล แม้ว่านักลงทุนจะยังคงระมัดระวังบริษัทจีนก็ตาม

แฟรงค์ จีกลิโอจากแนสแด็ก กล่าวว่า นักลงทุนสหรัฐมีความปราถนาที่จะกระจายพื้นที่การลงทุน และการลงทุนในบริษัทจีนก็สามารถตอบโจทย์ของพวกเขาได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ