ปธ.เฟด เซนต์หลุยส์ แย้มเฟดอาจลดวงเงิน QE เล็กน้อยในการประชุมเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 22, 2013 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เผยว่า เฟดอาจลดวงเงินซื้อพันธบัตรเล็กน้อยในการประชุมเดือนต.ค. หลังจากที่สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีมติอย่างเฉียดฉิวที่จะไม่ลดวงเงินในการประชุมเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา

บุลลาร์ด ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงของเฟดในปีนี้ และเป็นผู้สนับสนุนการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้กล่าวในระหว่างออกรายการของสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า มติของเฟดในการประชุมสัปดาห์ที่แล้วนั้นก่ำกึ่งระหว่างลดกับไม่ลด QE หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งสุดท้ายแล้วคณะกรรมการฯตัดสินใจว่า "รอไปก่อน"

บุลลาร์ดกล่าวถึงการประชุมที่จะมาถึงในเดือนต.ค.ว่า เป็นไปได้ว่าอาจมีข้อมูลบางตัวที่เปลี่ยนแปลงทิศทางของแนวโน้มเศรษฐกิจ และอาจทำให้คณะกรรมการสบายใจที่จะลดวงเงินลงเล็กน้อยในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กอีกรายการหนึ่งนั้น นายบุลลาร์ดกล่าวว่า เฟดจะพิจารณาข้อมูลแรงงาน และข้อมูลที่มีการปรับทบทวนหลายรายการ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัย เพื่อประกอบการตัดสินใจในการประชุมวันที่ 29-30 ต.ค.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดกล่าวว่า ตลาดไม่ควรแปลกใจกับการตัดสินใจของเฟด เพราะคณะกรรมกำหนดนโยบายของเฟดกล่าวมาโดยตลอดว่า การตัดสินใจที่ชะลอ หรือลด QE นั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลต่างๆ

บุลลาร์ดเผยว่า เขารู้สึกตกใจเล็กน้อยที่บรรดานักลงทุนและนักวิเคราะห์ในตลาดบอกว่า พวกเขาประหลาดใจกับการตัดสินใจของเฟด ในเมื่อเฟดระบุว่า "หากเศรษฐกิจดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และหากเรามองเห็นการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เราก็อาจจะลดวงเงิน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ