ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องเข้าตลาดก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาว เนื่องในเทศกาลวันชาติที่กำลังจะมาและกินเวลา 1 สัปดาห์เพื่อเลี่ยงภาวะวิกฤติทางการเงินช่วงท้ายไตรมาส เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับตลาดการเงินเมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย.

PBOC ได้อัดฉีดเงินเพิ่มขึ้นทั้งหมด 8 หมื่นล้านหยวน (1.301 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าระบบธนาคารในวันนี้ ผ่านสัญญา reverse repo ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทางธนาคารกลางทำการซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารต่างๆ โดยมีข้อตกลงว่าจะขายคืนให้ในอนาคต

การอัดฉีดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางได้เพิ่มเงินไป 8.8 หมื่นล้านหยวนผ่านทางสัญญาขายคืนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนที่มากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่ PBOC ได้อัดเงินเข้าตลาดอินเตอร์แบงก์ 4.1 แสนล้านหยวนก่อนเทศกาลตรุษจีน

เว็บไซต์ของ PBOC รายงานว่า สัญญาขายคืนอายุ 14 วัน มีผลตอบแทนอยู่ที่ 4.1%

ในตลาดอินเตอร์แบงก์วันนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน Shanghai Interbank Offered Rate (Shibor) ปรับตัวลดลง 0.235% มาอยู่ที่ 3.11% ลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยอัตราดังกล่าวได้พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 13% เมื่อเดือนมิ.ย.

การอัดฉีดสภาพคล่องได้แสดงถึงเจตนาของธนาคารกลางจีนที่ต้องการคลายความกังวลของบรรดาธนาคารพาณิชย์ในเรื่องสภาพคล่องก่อนช่วงเทศกาลวันหยุด 1-7 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการเงินสดสูงเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย

นอกจากนี้ ทางธนาคารพาณิชย์จีนหลายๆแห่งยังได้ทำการสำรองเงินสดเพิ่มขึ้นในช่วงท้ายของแต่ละไตรมาส เพื่อรองรับความต้องการเงินทุนและชำระผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ