แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการเพิ่ม หากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิคุโอะ อิวาตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่นตั้งใจที่จะใช้มาตรการต่างๆหากเกิดความยุ่งยากในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

คิคุโอะ อิวาตะ กล่าวในช่วงถาม-ตอบหลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงโตเกียวว่า "หากเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของบีโอเจต้องเผชิญกับปัญหายุ่งยากในปีหน้าทั้งในระยะกลางไปจนถึงยะระยาว เราจะใช้มาตรการบางอย่าง" ขณะที่เขาปฏิเสธที่จะระบุว่า บีโอเจจะใช้มาตรการชนิดใด

รองผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวว่า "ความเสี่ยงในด้านลบ" เกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจโลกซบเซาลงมากกว่าที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ธนาคารกลางประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในวงกว้างที่ประกอบไปด้วยการเพิ่มฐานเงินขึ้นเป็น 2 เท่า และการกระตุ้นการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ภายใน 2 ปี

คิคุโอะ อิวาตะ ซึ่งเป็นผู้ยืนหยัดสนับสนุนนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า บีโอเจจะยังคงรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างถาวร

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าบีโอเจยังระบุอีกว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นสอดคล้องตามการคาดการณ์ของบีโอเจ เมื่อพิจารณาจากราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น ดัชนีราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และอัตราการจ้างงานมากขึ้น และคงต้องใช่เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่นโยบายเงินตราจะส่งผลอย่างเต็มรูปแบบต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ