ธนาคารกลางจีนพร้อมเดินหน้าการปฏิรูปการเงิน-เล็งผ่อนปรนควบคุมดอกเบี้ยเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 20, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่สิ้นสุดลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ให้เห้นถึงแผนการปฏิรูปในด้านต่างๆ ขณะที่ธนาคารกลางจีนเป็นหนึ่งในหน่วยงานของทางการที่มีแผนจะปฏิรูปด้านการเงินเช่นกัน

หู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะผ่อนปรนการควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะเปิดทางให้ตลาดกำหนดอัตราดอกเบี้ยในที่สุด

อย่างไรก็ดี รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนไม่ได้ระบุกรอบระยะเวลาที่แน่นอนในการดำเนินการดังกล่าว

หูกล่าวต่อไปว่า จีนจะเปิดให้มีการออกใบรับรองเรื่องเงินฝากในเร็วๆนี้ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานแรกในบรรดาสถาบันการเงิน หลังจากนั้นก็จะเริ่มไปใช้กับวิสาหกิจและส่วนบุคคลในที่สุด

รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนกล่าวต่อไปว่า จะส่งเสริมให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นเป้าหมายด้านนโยบายในระยะยาวของธนาคารกลางจีน ส่วนสภาพคล่องก็ควรจะจัดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อพิจารณาจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

การแสดงความเห็นของรองผู้ว่าธนาคารกลางจีนนั้น มีขึ้นภายหลังจากการเปิดเผยแถลงการณ์ของนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนที่ระบุถึงการปฏิรูปบนพื้นฐานของตลาดในภาคการเงิน

เมื่อวานนี้ นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยแบงก์ชาติจีนจะหลีกเลี่ยงการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรา แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลกรอบระยะเวลาในเรื่องดังกล่าว

นายโจวกล่าวในรายงานเพื่ออธิบายเรื่องการปฏิรูปภายหลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนสิ้นสุดลงว่า จีนจะขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนอย่างเป็นระบบ ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการซื้อขาย เมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารกลางจีนได้กำหนดอัตราอ้างอิงรายวันเงินหยวนไว้ โดยอัตราสปอตนั้น เปิดทางให้ซื้อขายได้ถึง 1% ของทั้ง 2 ฝ่าย

นายโจวกล่าวว่า จีนจะยกเลิกการกำหนดเพดานการลงทุนของทั้งนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ แต่ไม่ได้ระบุเรื่องระยะเวลา โดยจะมีการขยายโควต้าของโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) และหลังจากนั้นจะยกเลิกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ