รายงานประชุมชี้กรรมการบีโอเจคาดการส่งออกญี่ปุ่นอาจฟื้นตัวเพียงปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางคนของบีโอเจได้แสดงความเห็นว่าการส่งออกของญี่ปุ่นจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แม้ว่าเศรษฐกิจต่างประเทศจะกลับมาแข็งแกร่งขึ้นแล้วก็ตาม

บีโอเจเปิดเผยว่า การส่งออกที่ซบเซามาจากปัจจัยชั่วคราวบางประการ เช่น การชะลอตัวของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และเอเชีย รวมถึงการปิดโรงงานสหรัฐหลายแห่งในช่วงต้นปี เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก

ในการประชุม ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 7-8 ส.ค. สมาชิกบางรายของคณะกรรมการผู้กำหนดนโยบายทั้ง 9 ยอมรับว่า การส่งออกของญี่ปุ่นไปต่างประเทศปรับตัวลดลง และอ้างถึงเหตุผลเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะการที่บริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นได้ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า"

ทั้งนี้ ที่ประชุมตัดสินใจว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคาร ขณะที่ปรับลดมุมมองเรื่องการส่งออก โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "ชะลอตัวลงในระดับหนึ่ง" นอกจากนี้ รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการบีโอเจมีมุมมองว่าการส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่อัตราการฟื้นตัวนั้นอาจจะยังอยู่ในระดับปานกลาง

ส่วนราคาผู้บริโภคนั้น บีโอเจมั่นใจว่าจะยังคงเป็นแรงผลักดันให้ญี่ปุ่นสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในปีหน้า

"กรรมการส่วนใหญ่ของบีโอเจ เชื่อว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศ มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง" จากช่วงประมาณฤดูใบไม้ร่วงนี้ ขณะที่อุปสงค์ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และคาดการณ์เงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้น ในระยะกลางและระยะยาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ