"เยลเลน" เล็งทบทวนกฎสำหรับแบงก์ขนาดเล็ก แต่ไม่ระบุถึงนโยบายการเงินในสุนทรพจน์เมื่อคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 1, 2015 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ระบุถึงนโยบายการเงินหรือแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมของเจ้าหน้าที่กำกับดูแลธนาคารรัฐว่าด้วยการธนาคารชุมชนเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ประธานเฟดเปิดเผยว่าเฟดอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อลดกฎระเบียบที่ไม่จำเป็น ซึ่งได้สร้างภาระแก่ธนาคารขนาดเล็กและบริษัทด้านการเงินขนาดเล็กที่เฟดกำกับดูแลอยู่

ขณะที่ไม่มีการระบุถึงประเด็นนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟดหรือภาวะเศรษฐกิจสหรัฐนั้น นางเยลเลนกลับเน้นย้ำถึงพันธสัญญาของเฟดในการพิจารณาทบทวนกฎระเบียบในปัจจุบันเพื่อหาแนวทางที่จะผ่อนคลายภาระแก่ธนาคารขนาดเล็ก

การแสดงสุนทรพจน์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว นางเยลเลนคาดว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปีนี้

ประธานเฟดระบุว่ามีแนวโน้มที่จะมีความเหมาะสมในการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาสู่เป้าหมายที่ 2% ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า เมื่อปัจจัยชั่วคราวที่กดดันเงินเฟ้อได้จางหายไป พร้อมกล่าวว่าภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลกไม่มีแนวโน้มจะมีนัยสำคัญมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อนโยบายการเงินของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ