เกาหลีใต้เผย GDP โต 0.9% ใน Q1/60 เทียบไตรมาสก่อน บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 0.9% ในไตรมาส 1/2560 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 0.5% โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าการประมาณการของนักเศรษฐศาสตร์ที่ระดับ 0.8% และบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยแรงหนุนจากภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่การลงทุนในภาคการก่อสร้างก็ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า หากเทียบเป็นรายปี GDP ของเกาหลีใต้ขยายตัว 2.7% ในไตรมาส 1/2560 สูงกว่าตัวเลขประมาณการของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.6%

BOK ระบุด้วยว่า การลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน มีการขยายตัว 4.3% ขณะที่การลงทุนในภาคการก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 5.3% ส่วนภาคการบริโภคของเอกชน ขยายตัวอยู่ที่ 0.4%

ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นเป็นสัญญาณที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้า ขณะที่ BOK และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ต่างก็ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ โดยนายยู อิล-โฮ รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ ระบุว่า GDP ของเกาหลีใต้อาจขยายตัวสูงกว่ากรอบเป้าหมาย 2.6% ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ