ประธาน OMFIF คาดเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวเล็กน้อยในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดวิด มาร์ช ประธานสถาบัน Official Monetary and Financial Institutions Forum (OMFIF) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า เศรษฐกิจในยูโรโซนจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่อัตราการขยายตัวจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก พร้อมระบุว่านยูโรโซนยังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาและปัญหาการว่างงาน

มาร์กิต อิโคโนมิคส์ บริษัทวิเคราะห์ด้านการเงินในกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อในภาคผลิตของยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 50.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 48.8 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

นายมาร์ชระบุว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของยูโรโซนเริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้วขณะนี้ แต่ยังขยายตัวในอัตราที่ต่ำมาก โดยเศรษฐกิจในยูโรโซนยังคงซบเซามาเป็นเวลา 6 ไตรมาส แม้ว่าตลาดการเงินจะขยายตัวมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ OMFIF เป็นองค์กรอิสระด้านการเงินะดับโลก และยังเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานรัฐบาลและภาคเอกชน

“ผมคิดว่า ตลาดการเงินกำลังเคลื่อนตัวออกจากเศรษฐกิจที่แท้จริง" มาร์ชกล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ดำเนินการเพื่อประคับประคองตลาดการเงิน และเศรษฐกิจในยูโรโซนมากเกินไป และโครงการต่างๆเช่น OMT นั้นอาจเป็นตัวกีดขวางความพยายามในการปฏิรูปของบางประเทศก็เป็นได้

“แต่ผมไม่ตำหนิ ECB เพราะพวกเขาก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งการดำเนินการมาก และน้อยเกินไป เห็นได้ชัดอยู่แล้วว่า พวกเขาไม่ได้เหมือนกับธนาคารกลางทั่วๆไปอย่าง ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) หรือ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ