World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า CSRC ได้เตรียมที่จะเดินหน้าการปฏิรูป ปรับปรุงกรอบการทำงานด้านกฎหมาย และยกระดับการกำกับดูแลตลาด โดยอาจจะใช้กลไกต่างๆ เช่น ระบบ circuit breaker สำหรับดัชนีหุ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผันผวนอย่างผิดปกติ

ขณะเดียวกัน CSRC ระบุว่า ตลาดหุ้นจีนมีเสถียรภาพอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเห็นได้จากราคาหุ้นที่อยู่ในระดับเหมาะสม หลังจากร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.

--โตชิบา กรุ๊ป เปิดเผยผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2557 ที่สิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มบริษัทมียอดขาดทุนสุทธิ 3.78 หมื่นล้านเยน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนได้ปรับทบทวนอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2557 ลง 0.1% สู่ระดับ 7.3%

--หนังสือพิมพ์เดอะ ซันเดย์ ไทม์สของอังกฤษรายงานว่า อังกฤษเตรียมให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 15,000 คน และอยู่ในระหว่างพิจารณาดำเนินมาตรการทางทหารเพื่อปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ภายใน 1 เดือน

--โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า การปรับฐานของตลาดหุ้นจีนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว และคาดว่าตลาดการเงินจะกลับมานิ่งและมีเสถียรภาพมากขึ้น

--นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น เฟดควรจะต้องมั่นใจว่าตลาดแรงงานและเงินเฟ้อนั้นแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการดำเนินการดังกล่าวได้

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวลงในเดือนก.ค.

ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ เช่น ผลผลิตอุตสาหกรรม การค้าปลีก และการจ้างงานใหม่ ปรับตัวลง 0.1 จุด จากเดือนก่อนหน้าสู่ระดับ 112.2 เปรียบเทียบกับฐานปี 2553 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 100

--กรมการคลังฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยยอดขาดดุลงบประมาณในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.22 หมื่นล้านเปโซ (691 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่ายอดขาดดุลงบประมาณในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 1.8 พันล้านเปโซ เนื่องจากรัฐบาลใช้งบดังกล่าวเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุคสาหกรรมเยอรมนีเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากอานิสงส์การผลิตรถยนต์และการก่อสร้างที่ปรับตัวสดใส

--รายงานอย่างเป็นทางการของเมียนมาร์ระบุว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งใหม่ในเมียนมาร์ได้ส่งผลให้มีการเลิกจ้างแรงงานไปแล้วราว 500 รายในเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ