World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 3.9% โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.2%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดของภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และยังเปิดทางให้หน่วยงานส่วนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในวันนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ขณะเดียวกัน BOJ จะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร

-- คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยคณะกรรมการ BOJ ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีงบประมาณ 2561 เอาไว้ที่ระดับ 1.4% และคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเอาไว้ที่ระดับ 1.4% เช่นกัน

-- สำนักงานสถิตแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตลอดปี 2560 ของฟิลิปปินส์ ขยายตัว 6.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากปี 2559 ที่ขยายตัว 6.9%

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.6% ในปี 2560 ขณะที่ดัชนี CPI เดือนธ.ค.2560 ขยับขึ้น 0.4%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ สู่ระดับ 6.6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 6.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่สดใส

-- กระทรวงการคลังจีนรายงานว่า กำไรของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ปรับตัวขึ้น 23.5% สู่ระดับ 2.9 ล้านล้านหยวน (ราว 4.532 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2560 จากอานิสงส์จีนเดินหน้าปฏิรูปหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นประสิทธิภาพและความแข็งแกร่งขององค์กร

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานข้อมูลจากสมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นซึ่งเปิดเผยว่า ยอดขายในห้างสรรพสินค้าประจำปี 2560 ขยับขึ้นเพียง 0.1% จากปีก่อนหน้า แม้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจับจ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ