ที่ประชุม G20 เรียกร้องนานาชาติเปิดโต๊ะเจรจา-เดินหน้านโยบายการค้าอย่างจริงจัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2018 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศมหาอำนาจและตลาดเกิดใหม่ 20 ประเทศ ต่างเห็นพ้องกันว่า ทุกประเทศควร "เปิดโต๊ะเจรจาและเดินหน้านโยบายการค้า" อย่างจริงจัง และยังคงยืนยันถึงจุดยืนหลัก ที่ต้องการต่อสู่กับนโยบายกีดกันการค้า

ที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันในเรื่องของนโยบายการค้า เช่นเดียวกับที่เหล่าตัวแทนรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G20 ให้คำมั่นเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่าจะ "เดินหน้าต่อสู้นโยบายกีดกันการค้า" ซึ่งจะเปิดทางให้ประเทศต่างๆสามารถใช้เครื่องมือปกป้องการค้าได้ตามกรอบของกฏหมาย เพื่อต่อสู้กับนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม

แถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารจากกลุ่มประเทศ G20 ระบุว่า "การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มผลิตภาพ นวัตกรรมใหม่ๆ การจ้างงาน และการพัฒนาในหลายระดับ"

นอกจากนี้ ที่ประชุมกลุ่ม G20 ยังยืนยันอีกด้วยว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้น สำหรับในส่วนของนโยบายด้านสกุลเงินนั้น ที่ประชุมยังคงมีความเห็นเหมือนเช่นเดิม อาทิ การหลีกเลี่ยงการปั่นค่าเงินให้ตกต่ำลง

สำหรับความวิตกกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้น ที่ประชุมกลุ่ม G20 ได้เรียกร้องให้คณะทำงานเฉพาะกิจดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) สร้างหลักประกันให้ประชาชนได้มั่นใจว่า สกุลเงินดิจิทัลจะไม่ตกเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน หรือกลายเป็นแหล่งสนับสนุนการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ