ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน,ซื้อเก็งกำไร หนุนทองปิดบวก $2.8

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 1,285.3 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.8 ดอลลาร์ หรือ +0.22%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 19.508 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 1.5 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1438.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 723.15 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 0.35 ดอลลาร์

ข้อมูลจากมาร์เก็ตวอชระบุว่า สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับ 81.348 เมื่อวานนี้ จากวันอังคารที่ระดับ 81.609 ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้นักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆนั้น สามารถซื้อสัญญาทองคำในรูปสกุลเงินดอลลาร์ในราคาที่ถูกลง

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเนื่องจากความไม่แน่นอนว่าเฟดจะเดินหน้าใช้ QE ต่อไปหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเป็นระลอก โดยนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดอาจเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงแรกในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งใดครั้งหนึ่งที่เหลืออยู่ในช่วงปีนี้ ขณะที่เฟดยังมีกำหนดการประชุมอีก 3 ครั้งในปีนี้

ขณะที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าว่วา เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินโดยการลดขนาดแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ