ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $22 หลังคลายวิตกสถานการณ์ซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 14, 2013 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) หลังจากสถานการณ์ซีเรียผ่อนคลายความตึงเครียดลง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 22 ดอลลาร์ หรือ 1.65% ปิดที่ 1,308.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 42.9 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ 21.72 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ขยับขึ้น 1.8 ดอลลาร์ หรือ 0.12% ปิดที่ 1,444.5 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำหดตัวลงหลังสถานการณ์ซีเรียเริ่มคลี่คลาย โดยล่าสุดนายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยหลังการหารือกับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ในประเด็นเกี่ยวกับซีเรียว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการเจรจาร่วมกันนั้นดำเนินไปด้วยดี

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ขอให้สภาคองเกรสเลื่อนการลงมติในประเด็นการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งบ่งชี้ว่าฝ่ายบริหารจะพยายามใช้วิธีการทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตซีเรีย ทางด้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ก็ตกลงใจที่จะมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาประเทศ ตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังนักลงทุนส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่าเฟดจะลดขนาด QE ในการประชุมสัปดาห์หน้า (วันที่ 17-18 ก.ย.) แม้ว่าสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อคืนนี้ โดยยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะที่รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต้นเดือนก.ย.ที่ร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ