ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น หลังนลท.กว้านซื้อเพราะวิตกประชามติอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากนักลงทุนเข้าถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผลการลงประชามติเพื่อปฏิรูปรัฐธรรมนูญของอิตาลี

เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 4.70 ดอลลาร์ หรือ 0.40% แตะที่ 1,174.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ในวันอาทิตย์ที่ 4 ธ.ค.นี้ อิตาลีจะจัดการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ว่าจะเห็นชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะที่นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศเดิมพันอนาคตทางการเมืองของเขา โดยยืนยันว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่ง หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

ผลการสำรวจของสำนักโพลล์หลายสำนักออกมาในทิศทางเดียกวันว่า ชาวอิตาลีจะออกมาลงประชามติไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายเรนซีต้องลาออกจากตำแหน่งตามที่เขาเคยลั่นวาจาไว้ และจะทำให้เกิดการพลิกขั้วอำนาจทางการเมืองไปสู่พรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการแยกตัวออกจากยูโรโซน ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การลงประชามติต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญอิตาลีในครั้งนี้ จะเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อตลาดการเงินทั่วโลก ไม่น้อยไปกว่ากรณีที่อังกฤษลงมติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 173,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ