ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $3.2 หลังจนท.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการถือครองสัญญาทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 3.2 ดอลลาร์ หรือ 0.26% ปิดที่ระดับ 1,243.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 16.417 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.4 ดอลลาร์ หรือ 0.58% ปิดที่ 921.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 11.55 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 867.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ หลังจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ นายดัดลีย์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่คาดว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อไป โดยได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น

คำกล่าวของนายดัดลีย์เป็นการเน้นย้ำว่า การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐในระยะนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะสกัดแผนของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ