China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 16 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเหล็กกล้าของจีนเผชิญแรงกดดันมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลกลางเปิดเผยแผนการเพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดสำหรับความพยายามเพิ่มขึ้นเพื่อกำจัดกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคเหล็กกล้า

ภายใต้แผนการของรัฐบาล ภาคเหล็กและเหล็กกล้าควรบรรลุเป้าหมายในการยุติการผลิตที่ล้าสมัยภายในในปี 2557 ซึ่งแต่เดิมนั้นกำหนดเป้าหมายไว้ในปี 2558

ทั้งนี้ กำลังการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าอีก 30 ล้านตันต้องหยุดการผลิตในปี 2558

-- นายซู เล่อเจียง ประธานบริษัทเป่าสตีล กรุ๊ป กล่าวว่าภาคเหล็กกล้าของจีนกำลังชะลอตัวลง และธุรกิจออนไลน์อาจจะเป็นรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่

นายซูกล่าวว่า "ภาคเหล็กกล้าของจีนยังไม่ได้เผชิญกับภาวะซบเซา แต่ได้เริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว"

ผลผลิตเหล็กกล้ายังเพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบรายปี แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว ภาคเหล็กกล้าได้ปรับตัวลง 10 ไตรมาสติดต่อกัน

-- นายเหมี่ยว ฉางซิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) กล่าวในการประชุมสุดยอดนวัตกรรมการบริหารจัดการองค์กรด้านโลหการ ปี 2556 ว่าภาคเหล็กกล้าของจีนจะยังคงเผชิญกับการปรับตัวขาลงเป็นระยะเวลาราว 5 ปี และภาวะชะลอตัวของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนเพิ่งจะเริ่มขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ระบุว่าการใช้เหล็กกล้าได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลักดันราคาเหล็กกล้าขึ้นในเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี ความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กกล้ายังอ่อนแรงในปัจจุบันนี้ แม้ว่าใกล้ถึงช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคเหล็กกล้าสูงสุดก็ตาม ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตเหล็กกล้ายังมีผลกำไรเพียงเล็กน้อยและผลผลิตยังคงเพิ่มขึ้น โดยเมื่อพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ คาดว่าราคาเหล็กกล้าจะเคลื่อนไหวในช่วงระดับต่ำในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ