ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดพุ่ง จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน เพราะได้รับแรงหนุนจากพยากรณ์สภาพอากาศร้อนและแห้ง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 6.49%

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 30.5 เซนต์ ปิดที่ 5.005 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 20.75 เซนต์ หรือ 3.21% ปิดที่ 6.6675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 61.5 เซนต์ หรือ 4.63% ปิดที่ 13.895 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดทะยานขึ้นจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ โดยคาดว่าพื้นที่ในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีอุณหภูมิร้อนจัดและแทบจะไม่มีฝน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด ขณะที่เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวโพดคุณภาพดีถึงดีเยี่ยมจดลดลง ส่วนยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค.ประมาณการไว้ที่ 12 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับ 7 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อน

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดข้าวโพด โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อใหม่ๆรวมทั้งแรงซื้อชดเชย ขณะเดียวกันกระทรวงเกษตรบราซิลได้ปรับลดปริมาณการผลิตข้าวสาลีลงเหลือ 1.98 ล้านตัน จากเดิม 2.7 ล้านตัน เนื่องจากบราซิลยังคงมีอุณหภูมิหนาวจัดอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค.ประมาณการที่ 31.2 ล้านบุชเชล ลดลงจาก 33.8 ล้านบุชเชลของสัปดาห์ก่อน

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นจากการพยากรณ์อากาศที่ว่า รัฐมิสซูรี พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐอิลลินอยส์และอินเดียน่า ตลอดจนรัฐไอโอวา จะมีสภาพอากาศร้อนและแห้งใน 7-14 วันข้างหน้า เนื่องจากสภาพอากาศดังกล่าวส่งผลกระทบการเติบโตของถั่วเหลือง สำหรับยอดตรวจสอบการส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ส.ค. ออกมาอยู่ที่ 2.5 ล้านบุชเชล ลดลงจาก 5.3 ล้านบุชเชล ในสัปดาห์ก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ