ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดลบหลังสภาพอากาศหนุนการเก็บเกี่ยว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดปรับตัวลงในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.99% ปิดที่ 4.4875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 6.5825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 13.125 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงจากการพยากรณ์ที่ระบุว่า สภาพอากาศจะเอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต ในขณะที่การคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะอุปสงค์ยังเพิ่มแรงกดดันให้กับข้าวโพดอย่างต่อเนื่อง เพราะกำลังจะมีข้าวโพดล็อตใหม่อีกจำนวนมากจากภูมิภาคทะเลดำออกมาสู่ตลาด และราว 55% ของพืชอยู่ในภาวะที่ดีถึงดีมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับ 24% ในปีที่ผ่านมาและค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีสำหรับช่วงเวลานี้ที่ 56%

อย่างไรก็ตาม รายงานความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวข้าวโพดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า การเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นไปเพียง 7% ซึ่งได้ช่วยสกัดการร่วงลงของราคาข้าวโพดได้ในระดับหนึ่ง

ข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากความเป็นไปได้ของความเสียหายจากภาวะน้ำค้างแข็งก่อนฤดูการเก็บเกี่ยวในอาร์เจนตินา และแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนและบราซิล

ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากทั้งผู้ประกอบการสกัดน้ำมันและผู้ส่งออก ในขณะการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองเสร็จสิ้นไปเพียง 3% เมื่อเปรียบเทียบกับ 21% ในปีที่แล้ว และค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ 11% สำหรับช่วงเวลานี้ของปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ