ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดไร้ทิศทางในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆและปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันในวันนี้ หลังนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะถึง

สัญญาถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่สัญญาผลิตภัณฑ์กากอาหารสัตว์, น้ำตาลและฝ้ายปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง

หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 0.38% ที่ 3,659 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ขยับลง 0.13% ปิดที่ 4,592 หยวน/ตัน

แรงกดดันด้านการเก็บเกี่ยวที่เพิ่มขึ้นจากสหรัฐ ประกอบกับความวิตกเกี่ยวกับการเทขายทำกำไรก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยฉุดราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนในระยะใกล้

เนื่องด้วยปริมาณสินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูงอีกทั้งอุปสงค์อันซบเซา สัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ตลาดต้าเหลียนจึงยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลดลง 0.37% ที่ 7,042 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 0.11% ที่ 5,404 หยวน/ตัน

ด้านสัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามสัญญาน้ำตาลทรายดิบตลาด ICE โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.18% ปิดที่ 5,137 หยวน/ตัน

เหล่านักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาน้ำตาลเจิ้งโจวจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกโดยได้รับแรงหนุนจากตลาดโลก แต่แรงกดดันด้านอุปทานในฤดูการหีบอ้อยที่กำลังจะมาถึงนี้อาจทำให้ราคาเพิ่มขึ้นไม่สูงมากนัก

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.05% ปิดที่ระดับ 19,780 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยสำลีมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,160 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 3 หยวนจากเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ทางสมาคมฝ้ายจีนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดการผลิตฝ้ายในปีนี้จาก 6.78 ล้านตัน เป็น 6.93 ล้านตัน โดยเสริมว่านโยบายสำรองสต็อกฝ้ายของรัฐบาลจะยังคงมีอิทธิพลต่อตลาดฝ้ายจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ