ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยสัญญาน้ำมันปาล์มซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 1% เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานที่แข็งแกร่ง

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ปิดบวก 0.18% ที่ 4,440 หยวน/ตัน ตามการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,261 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.71%

นักวิเคราะห์คาดว่า การคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ และอุปทานที่เพียงพอ จะจำกัดช่วงขาขึ้นของผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน

ส่วนสัญญาน้ำมันเพื่อบริโภคยังคงดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในตลาดต้าเหลียน โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.55% ปิดที่ 6,440 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 7,302 หยวน/ตัน ปรับตัวขึ้น 0.83%

ขณะเดียวกัน กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับตัวลงของผลผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซียในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง ประกอบกับความต้องการสำรองน้ำมันล็อตใหม่ในสต็อกก่อนช่วงวันหยุด จะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันบริโภคต่อไป โดยน้ำมันบริโภคต้าเหลียนมีแนวโน้มปรับตัวดีกว่าผลิตภัณฑ์กากอาหารจนถึงสิ้นปีนี้

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงสวนทางตลาด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแรงกดดันด้านอุปทานที่เพิ่มมากขึ้นในฤดูกาลผลิตสูงสุด โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 0.82% ปิดที่ 5,072 หยวน/ตัน

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) แสดงให้เห็นว่า จีนนำเข้าน้ำตาล 709,873 ตันในเดือนต.ค. ทะยานขึ้น 108.85% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และปรับตัวขึ้น 19.93% จากเดือนก่อนหน้า โดยปริมาณน้ำตาลนำเข้าที่ราคาถูกกว่า และกำลังไหลทะลักเข้าประเทศ มีแนวโน้มที่จะถ่วงราคาน้ำตาลในตลาดจีนต่อไป

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.16% ที่ 18,610 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 1 หยวน แตะที่ 19,677 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ