ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุตลาดคาดข่าวรัสเซียไม่กระทบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนมองว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศตะวันตกและรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรจากภูมิภาคทะเลดำ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.80% ปิดที่ 3.7125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 6.5 เซนต์ หรือ 1.14% ปิดที่ 5.615 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 10.78 ดอลลาร์/บุชเชล

นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีของรัสเซียกล่าวานนี้ว่า รัสซียได้สั่งห้ามการนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรปและสหรัฐเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างก็ปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนเริ่มซึมซับข่าวการใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรของรัสเซีย ขณะเดียวกัน นักลงทุนไม่คาดว่าชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรการนำเข้าธัญพืชจากภูมิภาคตะวันออกกลางของประเทศที่ต้องการอาหาร เช่น อียิปต์ และประเทศในแอฟริกาเหนือ

ยอดส่งออกของสหรัฐในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ก.ค. มีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยข้าวสาลีมียอดส่งออกที่ 21.7 ล้านบุชเชล ถั่วเหลือง 40.6 ล้านบุชเชล และข้าวโพด 34.7 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์ระบุว่า สภาพอากาศจะยังคงเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืชและคาดว่าจะได้ผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ หากไม่เกิดภัยแล้งและอุณหภูมิลดลงถึงจุดเยือกแข็งในเขตภาคใต้ในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ