ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดลบจากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกและลบ โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นจากปัจจัยผลิตผลในอาร์เจนตินา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 3.5125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 4.3075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 9.7075 ดอลลาร์/บุชเชล

สภาพผลผลิตที่น่าผิดผวังในอาร์เจนตินา ประกอบกับมีรายงานพยากรณ์อากาศที่ระบุว่าอาร์เจนตินาจะเผชิญกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งนั้น เป็นปัจจัยหนุนสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ Buenos Aries Grain Exchange ประเมินว่า อาร์เจนตินามีถั่วเหลืองเพียง 53% เท่านั้นที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพผลผลิต

อย่างไรก็ตาม แรงบวกของสัญญาถั่วเหลืองและข้าวโพดถูกสกัดจากรายงานยอดส่งออกรายสัปดาห์ที่น่าผิดหวังของสหรัฐ โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดส่งออกถั่วเหลือง ข้าวสาลี และข้าวโพด ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ธ.ค. อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ สัญญาข้าวสาลีตลาด CBOT ยังถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร และปัจจัยสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ