ราคาน้ำมัน WTI ลดลง หลังลิเบียเพิ่มกำลังการผลิต, คลายวิตกซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลง 90 เซนต์ แตะที่ 105.49 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 19.17 น.ตามเวลาไทย หลังการผลิตน้ำมันในลิเบียฟื้นตัว ขณะเดียวกันโอกาสที่สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรียก็ลดน้อยถอยลงไปทุกที ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบหดตัวลงหลังจากที่นายอิบรอฮิม อัล อาวามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพลังงานลิเบีย กล่าวว่า ลิเบียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเป็น 800,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันหลังจากที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า ซีเรียจะรีบจัดข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมี และเปิดพื้นที่ให้คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติเข้ามา รวมทั้งกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ภายในระยะเวลา 1 ปี

นายอัสซาดกล่าวว่า การดำเนินการตามเงื่อนไขในเรื่องการเปิดเผยและการตรวจสอบภายใต้ข้อกำหนดการห้ามใช้อาวุธเคมีของนานาประเทศนั้น ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด และซีเรียก็สามารถดำเนินการได้ในทันที โดยนายอัสซาดได้แสดงท่าทีมุ่งมั่นที่จะส่งมอบอาวุธเหล่านี้ และยืนยันว่ากองทัพซีเรียไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุสังหารประชาชนด้วยก๊าซซารินเมื่อวันที่ 21 ส.ค. บริเวณชานกรุงดามัสกัส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ